Điều quan trọng cần biết | SkyWay không phải là tàu một ray

Ngày đăng: 18-05-2021 17:14:23

Nhiều người lần đầu tiên nhìn thấy SkyWay vận chuyển đã đi tàu một ray. Bề ngoài, những công nghệ này có những điểm tương đồng, ví dụ, vị trí trên cao và chuyển động trên đường ray. Tuy nhiên, có nhiều khác biệt hơn giữa monorail và SkyWay, và chính những khác biệt này đã tạo ra sự khác biệt về hiệu quả và triển vọng sử dụng chúng.

Chúng ta hãy xem xét nhanh những khác biệt này.

Cầu vượt. 

Hầu như luôn luôn, cầu vượt bằng bê tông cốt thép hoặc bằng kim loại được sử dụng trên đường một ray. Nếu bạn đã nhìn thấy đường ray một ray trực tiếp, thì bạn chắc chắn nhận thấy rằng đường ray của nó được hỗ trợ bởi những cột bê tông khổng lồ hoặc kết cấu kim loại nặng. Do tiêu thụ nhiều vật liệu để xây dựng các giá đỡ như vậy, chi phí của một ray đơn dao động từ $ 17 đến $ 100 triệu hoặc hơn cho mỗi km đường ray.

Cầu vượt SkyWay do sử dụng cáp thép dự ứng lực (dây) bên trong ray nên chịu được tải trọng cao mà ít tiêu tốn tài nguyên. Về mặt kỹ thuật, tên gọi "monorail" không hoàn toàn chính xác, vì phương tiện giao thông vẫn di chuyển dọc theo một dầm bê tông cốt thép lớn. Đến lượt nó, SkyWay thực sự chỉ di chuyển trên đường ray, vì vậy các giá thử nghiệm ở Belarus và UAE trông nhẹ hơn, nhưng do dây nên chúng vẫn rất chắc chắn.

Đường sắt.


Trong việc xây dựng cầu vượt một ray, các dầm thép tách rời thông thường (có nghĩa là liên kết với nhau) được sử dụng. Do các mối nối này, trong kết cấu có thể xuất hiện các khe co giãn, khi nhiệt độ thay đổi sẽ làm giảm độ ổn định của kết cấu.

Bên trong đường ray SkyWay có các dây cáp thép căng, giúp cấu trúc liên tục và nguyên khối, tức là đồng nhất trong toàn bộ đường ray. Điều này giúp loại bỏ các khe co giãn và do đó, tăng độ ổn định của đường ray.

Khung xe.

 
Hầu hết các hệ thống tàu điện một ray (ngoại trừ tàu bay từ trường) được dẫn động bằng lốp hơi cao su, chịu lực cản lăn lớn trong khi bánh xe chuyển động.

Tất cả các loại hình vận chuyển dây đều được điều khiển bởi cấu trúc "bánh xe thép - đường sắt". Đối với bánh xe thép, tiêu thụ năng lượng để vượt qua quá trình lăn ít hơn nhiều, do đó có thể giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng. Thậm chí so với vận chuyển đường sắt thông thường, tổn thất năng lượng của một ray đơn có thể lên đến 5-7 lần.

Khí động học.

Khi lái xe trên cầu vượt một ray treo lơ lửng, "hiệu ứng màn hình" có thể xảy ra, tức là luồng không khí không đối xứng xung quanh xe. Để khắc phục hiệu ứng này, năng lượng bổ sung cũng được tiêu tốn, làm giảm tốc độ di chuyển và tăng tiêu thụ năng lượng. Tốc độ trung bình của monorail là 20-30 km / h.

SkyWay vận chuyển không có "hiệu ứng màn hình" vì nó di chuyển trên mặt đất không phải dọc theo một tấm bạt lớn, mà dọc theo một hoặc hai đường ray, do đó luồng không khí đối xứng hơn. Kể cả do điều này, tốc độ tối đa của phương tiện giao thông đô thị SkyWay là 150 km / h.

Có thể so sánh SkyWay với monorail hơn nữa. Chúng tôi vẫn chưa đề cập đến mức độ cao của đường đua, độ mượt mà và thông lượng. Tuy nhiên, các dữ kiện được trình bày đủ để rút ra kết luận chính - đằng sau sự tương đồng bên ngoài của thiết kế, tính ưu việt bên trong của công nghệ được ẩn giấu. Công nghệ SkyWay.

#SkyWay #SkyWorldCommunity #SWC

 

Nếu bạn thấy bài viết này và ý nghĩa, hãy like, share và để lại bình luận ở cuối video nhé.

 SkyWay là gì? Tiềm năng công nghệ SkyWay 

 

Chia sẻ:

Bình luận

Bài viết liên quan